บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
หัวข้องานวิจัย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวเสาวลักษณ์ กิตติชาติมณีกุล
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R โดยมีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 75 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 75 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคมที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลหลังเรียน (One – Group Posttest only Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R คือ 1) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 2) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 24 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสรุปโดยใช้การบรรยายเชิงพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนนักเรียนที่มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 75 ที่กำหนด จำนวน 21 คน จากนักเรียนทั้งหมด 28 คน คิดเป็นร้อยละ 83.67 เมื่อนำไปเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่านักเรียนที่มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบSQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.68) เมื่อพิจารณารายด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้ผลดังนี้ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดการเรียนรู้ ( = 4.45) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.27) ด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ( = 4.12) และด้านการวัดผลและประเมินผล ( = 4.11)
|